GS.TS.BS, NGND Lưu Ngọc Hoạt – Phó Hiệu trưởng trường Đại học Đại Nam: “Đào tạo bác sĩ phải là một cuộc cách mạng”

“Đào tạo bác sĩ không chỉ là dạy cách phòng bệnh, chữa bệnh. Đó là hành trình đào tạo nhân cách, năng lực và trách nhiệm với sinh mạng con người.” Đó là khẳng định của GS.TS.BS, Nhà giáo Nhân dân Lưu Ngọc Hoạt – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Đại Nam, nguyên Phó Hiệu trưởng Đại học Y Hà Nội – người đã dành trọn đời mình cho sự nghiệp giáo dục Y học.
Trường Đại học Đại Nam lấy khối Sức khỏe là trục đào tạo cốt lõi với các ngành Y khoa, Điều dưỡng, Dược học.
Tư duy mới: Đào tạo bác sĩ theo chuẩn năng lực hướng đến hành nghề
Với nhận thức rõ ràng rằng giáo dục Y khoa là đào tạo người thầy thuốc để chăm sóc sức khoẻ, Đại học Đại Nam kiên định một hướng đi chiến lược: xây dựng mô hình đào tạo bác sĩ hướng đến đạt chuẩn năng lực để có thể thi được giấy phép hành nghề, chứ không chỉ đào tạo để thi được tốt nghiệp.
Sinh viên ngành Y cần được dẫn dắt theo một chương trình đào tạo có định hướng rõ ràng, trả lời được năm câu hỏi cốt lõi:
- Sinh viên cần học cái gì?
- Học ở đâu?
- Học như thế nào?
- Học trong bao lâu?
- Và làm thế nào để đánh giá được mức độ đạt chuẩn?
GS.TS.BS, NGND Lưu Ngọc Hoạt – Phó Hiệu trưởng chia sẻ tại tuần lễ khai mở cán bộ, giảng viên, nhân viên đầu năm học 2025-2026.
Từ đó, nhà trường thiết kế chương trình đào tạo xoay quanh các thành tố kiến thức – thái độ - kỹ năng (KAS), phân bố theo từng giai đoạn học tập: từ lý thuyết, thực hành mô phỏng, thực hành tại bệnh viện, đến học tập tại cộng đồng. Các phương pháp hiện đại như lớp học đảo ngược, đào tạo theo module hệ cơ quan, thi đánh giá khách quan OSCE/OSPE được áp dụng để đảm bảo sinh viên không chỉ biết mà còn làm được – đúng, đủ và chuẩn.
Dạy cách học - Học để hành nghề suốt đời
Giáo dục Y khoa không thể chạy theo xu hướng "nhồi nhét" trong khi kiến thức Y học toàn cầu cập nhật từng giờ. Với thời lượng chỉ 6 năm học, điều quan trọng hơn cả là giúp sinh viên biết cách học – học suốt đời, học có chọn lọc và học để hành nghề có trách nhiệm.
GS.TS.BS, NGND Lưu Ngọc Hoạt: “Đào tạo bác sĩ phải là một cuộc cách mạng”
Trong thời đại Y học chính xác, cá thể hóa và dựa trên bằng chứng, Đại học Đại Nam là một trong những trường tiên phong ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), eLearning, lớp học đảo ngược, trợ giảng – mentor vào giảng dạy và học tập. Sinh viên được tạo điều kiện tiếp cận với nguồn học liệu mở, các nền tảng công nghệ, từ đó chủ động khám phá và cập nhật tri thức.
Giải bài toán giảng viên và tổ chức giảng dạy
Một thách thức lớn cho các trường đại học Y hiện nay là sự thiếu hụt nguồn giảng viên các môn Y học cơ sở để tuyển dụng, mà nguyên nhân chính là vì sinh viên Y khoa hiện nay thích học các chuyên ngành lâm sàng hơn.
Trước thực tế đó, Đại học Đại Nam xây dựng một hệ sinh thái giảng dạy mở, tăng cường liên kết, hợp tác và tự đào taọ nguồn giảng viên cho chính mình.
Sinh viên Y khoa DNU học thực hành tại Trung tâm tiền lâm sàng hiện đại ngay tại trường.
Việc tổ chức giảng dạy cũng được đổi mới theo hướng tích hợp, hướng đến chuẩn năng lực, kiên định áp dụng dạy/học theo cách tiếp cận module và giao nhiệm vụ dạy/học rõ ràng để vừa dễ quản lý, vừa hiệu quả, vừa tiết kiệm.
Vươn ra thế giới
Năm học 2025–2026 sẽ đánh dấu bước ngoặt lớn trong chiến lược hội nhập quốc tế của Trường Đại học Đại . Đây là năm khoá sinh viên Y khoa Ấn Độ đầu tiêu sẽ chính thức nhập học tại trường theo chương trình đã được Ủy ban Y tế Quốc gia Ấn Độ (NMC) công nhận. Khoa Y của Trường cũng đã được ghi tên trong danh sách các trường Đại học Y trên thế giới (WDOMS).
Năm học 2025 – 2026, trường Đại học Đại Nam sẽ đón khóa sinh viên y khoa quốc tế đầu tiên.
Điều này khẳng định vị thế quốc tế ngày càng lớn của Đại học Đại Nam trong lĩnh vực đào tạo bác sĩ và đặt ra yêu cầu cao hơn về chương trình đào tạo, đội ngũ giảng viên và hạ tầng đào tạo. Với sự chuẩn bị bài bản và chiến lược rõ ràng, Đại Nam hoàn toàn đủ năng lực đảm nhận sứ mệnh mới: không chỉ đào tạo bác sĩ cho Việt Nam, mà còn trở thành trung tâm giáo dục Y khoa đáng tin cậy của khu vực.
Hành nghề, không chỉ có bằng cấp
“Chúng tôi không đào tạo để sinh viên có bằng. Chúng tôi đào tạo để họ có thể hành nghề – với bản lĩnh, tri thức và nhân cách của một bác sĩ thực thụ,” GS.TS.BS, NGND Lưu Ngọc Hoạt nhấn mạnh.
Đó là lời cam kết cũng là kim chỉ nam cho mô hình đào tạo Y khoa mới tại Đại học Đại Nam – một cuộc cách mạng giáo dục nghiêm túc, bài bản và đầy nhân văn. Một hành trình dài, đầy thách thức nhưng xứng đáng với sứ mệnh cao quý của những người đào tạo bác sĩ – những người sẽ bảo vệ sự sống cho hàng triệu con người trong tương lai.
BTT – DNU