Quan hệ công chúng (PR) nghề "hot", lương "khủng"

Không ít học sinh, sinh viên có ước mơ trở thành một nhà tổ chức sự kiện chuyên nghiệp; nhà tham mưu chiến lược cho các Tổng giám đốc, các chính trị gia có tầm cỡ; một chuyên gia xây dựng thương hiệu hàng đầu; người tạo dựng lên những thương hiệu nổi tiếng thế giới,… nhưng không mấy ai trong số đó biết rằng: học ngành Quan hệ công chúng (tên tiếng Anh viết tắt là PR) sẽ giúp các em biến những ước mơ đó thành hiện thực.
Nghề PR đang tìm kiếm nhân lực chuyên nghiệp
Mùa tuyển sinh năm nay, cả phụ huynh và học sinh đều mệt nhoài với kế hoạch đổi mới của ngành giáo dục. Hình thức thi có thể thay đổi nhưng mong muốn tìm được công việc lý tưởng sau khi ra trường thì không bao giờ thay đổi trong mỗi phụ huynh, học sinh. Thời gian gần đây, PR đã trở thành một ngành “hot” bởi nhu cầu nhân sự trong lĩnh vực này rất cao trong khi khả năng đáp ứng của xã hội còn quá ít. PR mới xuất hiện tại Việt Nam, Học viện Báo chí và tuyên truyền là trường đầu tiên đưa Quan hệ công chúng vào chương trình đào tạo Đại học. Trúng tuyển vào khoa Quan hệ công chúng của Học viện Báo chí và tuyên truyền là ước mơ của hầu hết các học sinh giỏi các khối C, D, A đam mê hoạt động sáng tạo và công tác xã hội. Tuy nhiên chỉ tiêu của ngành này tại Học viện Báo chí và tuyên truyền luôn hạn hẹp, nhiều thí sinh dù điểm cao cũng đành bỏ dở giấc mơ thành nhà làm thương hiệu, nhà tham mưu tài ba hay chuyên gia tổ chức sự kiện chuyên nghiệp…
“Hiện nay công ty tôi đang phải thuê một nhóm chuyên gia làm thương hiệu của Hàn Quốc để làm thương hiệu cho dòng mỹ phẩm Organic với chi phí lên đến 4000 USD/người/tháng. Nếu như tuyển được chuyên gia làm thương hiệu là người Việt Nam chúng tôi có thể tiết kiệm được 50% chi phí. Tuy nhiên do ngành này còn quá mới và ít nhân lực nên dù đăng tuyển cả năm nay chúng tôi vẫn chưa tuyển dụng được”- ông Phạm Thanh Lâm, giám đốc công ty mỹ phẩm hữu cơ OGN cho biết.
Theo bà Phạm Minh Phương, giám đốc Công ty Thiết bị Y tế gai đình Maxlook thì nhân lực ngành quan hệ công chúng luôn thu hút sự quan tâm của nhà tuyển dụng. “Do công ty tôi vẫn còn ở quy mô nhỏ (100 nhân viên) nên chúng tôi chưa có phòng Truyền thông riêng nhưng khi tuyển dụng nhân viên hỗ trợ cho phòng Maketting, tham mưu chiến lược quảng bá thương hiệu cho công ty chúng tôi vẫn muốn tìm những người tốt nghiệp ngành quan hệ công chúng. Những sinh viên tốt nghiệp ngành này họ không chỉ am hiểu về thương hiệu, am hiểu về báo chí truyền thông mà họ còn có những sáng tạo rất khoa học”- bà Phương nhấn mạnh.
Đại học Đại Nam – cầu nối đến nghề PR
Nếu như trước đây học sinh chỉ có thể học ngành này tại Học viện báo chí và tuyên truyền thì mấy năm trở lại đây học sinh có thể theo đuổi ước mơ tại Trường Đại học Đại Nam, một trong số ít trường đào tạo ngành Quan hệ công chúng khá đặc biệt và ấn tượng. Ngành Quan hệ Công chúng (Đại học Đại Nam) được đào tạo sâu về kỹ năng, thời lượng thực tế, thực hành chiếm 50% thời lượng môn học. Ngay từ khi học các môn học chuyên ngành sinh viên Đại Nam không chỉ được tham gia các hoạt động ngoại khoá thường xuyên, được nghiên cứu khoa học… mà còn được đến các doanh nghiệp, tổ chức khảo sát thực tế, tham gia vào công việc thực tế của một nhân viên PR. ThS Nguyễn Thị Hương, giảng viên khoa Quan hệ Công chúng và Truyền thông, Đại học Đại Nam chia sẻ. “Đưa sinh viên đến các cơ sở doanh nghiệp để đánh giá thực trạng thương hiệu, những thuận lợi và khó khăn của doanh nghiệp trong quá trình phát triển thương hiệu, phân tích cơ hội và thách thức của doanh nghiệp, lập kế hoạch xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp… là việc làm thường xuyên mà các sinh viên của chúng tôi phải thực hiện trong quá trình học.”.
Sinh viên Khóa 5 Khoa QHCC – ĐH Đại Nam làm chương trình từ thiện tại Hòa Bình
TS Lê Thị Nhã, Trưởng khoa Quan hệ Công chúng và Truyền thông, Đại học Đại Nam cho biết: “Hiện nay, khóa sinh viên PR-05 đã ra trường. 100% các em đã xin được việc làm. Nhiều em đã có việc làm tại các Công ty, Doanh nghiệp tại Hà Nội ngay từ khi chưa tốt nghiệp. Một số em đã nhận được việc làm việc tại chính những đơn vị mà các em đã tham gia thực tế, thực tập trong quá trình học tập”.
Trên thế giới, Quan hệ công chúng được coi là một nghề đặc thù bởi những người học Quan hệ công chúng có khả năng làm nhà tham mưu chiến lược một cách sáng tạo không chỉ cho doanh nghiệp mà còn cho các tổ chức chính trị, xã hội. Ông Phạm Chí Vinh, chuyên gia nhân sự cấp cao của tổ chức Phi chính phủ về Lao động - Việc làm khẳng định: “Hiện nay ở Việt Nam ngành Quan hệ công chúng còn khá mới nên những hình dung về nghề của ngành này còn khá mơ hồ. Tuy nhiên tôi đánh giá đây là một nghề cực kỳ triển vọng, cơ hội nghề nghiệp có thu nhập cao vô cùng lớn”. Đây có lẽ là lời kết cho bài viết này, hy vọng sẽ giúp các phụ huynh và thí sinh có thêm thông tin tham khảo khi lựa chọn ngành học trong mùa tuyển sinh năm 2015 và lựa chọn ngành nghề trong tương lai cho con em mình.
Bình Hương - Giảng viên Khoa QHCC, ĐH Đại Nam
Đăng ký tư vấn tuyển sinh 2025
Quỹ học bổng và hỗ trợ học phí lên tới 55 tỷ đồng

Quỹ học bổng và hỗ trợ học phí lên tới 55 tỷ đồng
