Khoa QHCC&TT DNU từ nhu cầu “khát” nhân lực đến sự tin tưởng đồng hành của các bạn trẻ

Vào thời điểm cuối những năm 2000, ở Việt Nam, PR là một ngành nghề mới, non trẻ nhưng đã được báo chí xếp hạng là 1 trong 10 nghề “Hot” nhất trên thị trường lao động. Nhận thức được cơ hội phát triển rộng mở của ngành học này, Trường ĐH Đại Nam đã tiên phong mở ngành Quan hệ công chúng và Truyền thông, trở thành một trong những trường đại học đầu tiên đào tạo ngành PR.
Từ thực tiễn khát nhân lực PR bài bản và chuyên nghiệp…
Trên hành trình xây dựng, tồn tại và phát triển, các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức rất cần một đội ngũ nhân lực chuyên nghiệp để thực hiện công việc xây dựng và quảng bá thương hiệu để truyền tải thông điệp tới khách hàng, nâng cao thị phần trên thị trường và khẳng định thương hiệu. Ngành PR thật sự rất hấp dẫn, tất nhiên để thành công trong ngành đòi hỏi người học phải có sự trang bị, trau dồi những kiến thức - kỹ năng và trải nghiệm cần thiết thông qua các hoạt động “người thật việc thật”.
Cuộc thi Micro vàng Đại Nam 2018 do Khoa QHCC&TT tổ chức.
Nhiều doanh nghiệp hiện nay buộc phải tuyển dụng nhân lực từ các chuyên ngành khác cho vị trí PR, do nhân lực đúng chuyên ngành PR thiếu hụt trầm trọng. Các công ty buộc phải tuyển dụng từ các chuyên ngành như: báo chí, ngoại ngữ, kinh tế hoặc được đào tào qua các khoá học ngắn hạn, thậm chí có những người làm PR nhưng chưa hề qua một khóa đào tạo nào về PR.
Chính vì thế, cơ hội việc làm trong lĩnh vực quan hệ công chúng sẽ tiếp tục mở rộng trong tương lai, đặc biệt trong nền kinh tế thị trường giàu tính cạnh tranh như hiện nay.
Sinh viên Khoa QHCC&TT tham quan kiến tập tại kênh truyền hình đối ngoại VTC10, Tổng công ty truyền thông đa phương tiện VTC.
…Đến sự tin tưởng lựa chọn và đồng hành của các bạn trẻ
Nắm bắt tình hình thực tiễn đó, năm 2011, Trường Đại học Đại Nam là một trong số rất ít trường đại học đầu tiên mở ngành QHCC&TT.
Theo chỉ đạo của HĐQT, BGH, Khoa xây dựng chương trình đào tạo theo định hướng ứng dụng, thực hành. Sinh viên tốt nghiệp ngành QHCC&TT ra trường có khả năng làm cán bộ, nhân viên PR trong các công ty truyền thông; cán bộ, nhân viên PR trong các đơn vị, tổ chức có bộ phận truyền thông, PR, quảng cáo. Ngoài ra, người được đào tạo còn có khả năng thích ứng rộng để có thể thực hiện các chức trách công tác tại các cơ quan, đơn vị có liên quan đến chuyên môn ngành PR, truyền thông.
Khoa QHCC & TT rất tích cực tổ chức các buổi hội thảo, NCKH dành cho sinh viên.
Bắt đầu từ năm 2015, Khoa đã xây dựng và tiếp tục bổ sung nhóm các học phần đào tạo kỹ năng và mời các chuyên gia đang hoạt động thực tiễn trực tiếp giảng dạy theo hướng “cầm tay chỉ việc”. Đến nay, Khoa QHCC&TT đã có 5 khóa sinh viên tốt nghiệp ra trường. Kết quả khảo sát việc làm của cựu sinh viên qua các năm cho thấy, 100% sinh viên tốt nghiệp ra trường có việc làm với mức lương khởi điểm từ 8-10 triệu đồng/tháng. Đặc biệt, nhiều cựu sinh viên đang năm giữ những vị trí chủ chốt tại doanh nghiệp với chế độ đãi ngộ và cơ hội thăng tiến cao.
Do chương trình đào tạo mang tính thực hành kỹ năng cao nên cơ cấu nhân lực của khoa PR cũng có đặc thù riêng. Giảng viên cơ hữu của Khoa không chỉ là những người có kiến thức chuyên môn mà còn là những người đang hoạt động trong các doanh nghiệp, công ty truyền thông.
Sinh viên QHCC&TT trải nghiệm kỹ năng sản xuất sản phẩm truyền thông cùng chuyên gia.
Trong chương trình đào tạo các môn học chuyên ngành, sinh viên không học gạo, học lý thuyết suông mà phải ứng dụng lý thuyết linh hoạt vào các tình huống thực tế. Hình thức thi của các môn học chuyên ngành không kiểm tra học thuộc mà hầu hết là các bài tập, sản phẩm. Mục tiêu hướng đến là sau các môn học nghiệp vụ, cá nhân hoặc các nhóm sinh viên phải biết lập một kế hoạch truyền thông; biết cách tổ chức hội nghị, hội thảo, họp báo; biết viết và tổ chức tin, bài, sản xuất sản phẩm truyền thông đa phương tiện…
Ngoài việc tăng cường trang bị cho sinh viên những kiến thức - kỹ năng và trải nghiệm thực tế, Khoa QHCC&TT còn đặc biệt chú trọng đến việc đẩy mạnh hoạt động hợp tác đào tạo và cung ứng ngồn nhân lực cho các công ty truyền thông lớn. Các thoả thuận hợp tác đào tạo và cung ứng ngồn nhân lực được ký kết nhằm hỗ trợ sinh viên trong quá trình học tập, trải nghiệm và đảm bảo 100% sinh viên sau khi ra trường có việc làm phù hợp…
Bằng uy tín và chất lượng đào tạo thực chất, Khoa QHCC&TT Trường Đại học Đại Nam đã thu hút được rất nhiều bạn trẻ yêu thích ngành PR trên mọi miền của đất nước. Điển hình như năm 2019, Khoa đã đón nhận đông đảo các em học sinh đến đăng kí và nộp hồ sơ vào chuyên ngành này. Đặc biệt hơn, khi em Trần Thị Huyền và em Hoàng Hải Anh lần lượt là Thủ khoa và Á khoa toàn trường với số điểm thi THPT Quốc gia năm 2019 khối C00: 25.50 và 25.25 đã đều chọn khoa QHCC & TT để làm bến đỗ học tập.
Hải Anh (ngoài cùng bên trái) đã xác định theo đuổi ngành QHCC & TT ngay từ khi còn học cấp 3.
Hoàng Hải Anh – Lớp trưởng K13 QHCC&TT, Chủ nhiệm CLB D+PR (Á Khoa đầu vào toàn trường) chia sẻ: “Ba năm cấp 3 là quãng thời gian em nghiên cứu và định hướng công việc tương lai của mình. Là một người thích làm về mảng truyền thông, đối ngoại, muốn được tham gia vào nhiều hoạt động xã hội..., nhận thấy cơ hội rộng mở và đây chính là mảnh đất màu mỡ để phát triển, em đã chọn ngành QHCC & TT của Trường Đại học Đại Nam để trau dồi khả năng cũng như năng lực của mình. Em đã đăng ký duy nhất một nguyện vọng là học ngành QHCC & TT của trường Đại học Đại Nam trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019”.
Hải Anh chia sẻ thêm: “Sau gần 1 năm học tập, em thấy quyết định của em thực sự đúng đắn khi chọn khoa QHCC & TT của Trường Đại học Đại Nam. Vì nhà trường đề cao tính thực hành hơn là chỉ học lý thuyết. Sinh viên được đi thực tế ngay từ học kỳ đầu tiên, được tiếp cận các kỹ năng truyền thông hiện đại. Ngoài ra, đây là một môi trường “mở”, sinh viên được chủ động bày tỏ ý kiến nguyện vọng của mình, đánh giá giảng viên, nên luôn luôn được cập nhật, thay đổi các phương pháp dạy học phù hợp”.
Sinh viên K13 được trải nghiệm thực tế tại chương trình Siêu Sao mẫu nhí Việt Nam 2019 ngay khi vừa bước chân vào trường.
Ngoài ra, Khoá K13 QHCC còn đón nhận thêm rất nhiều tân sinh viên được nhận học bổng khuyến tài đầu vào năm học 2019 – 2020 (từ 50% - 100%) như: em Đặng Thị Quỳnh Anh (22,25đ); em Lê Phan Phương Thảo (23,25đ); em Đào Thị Phương Anh; em Nguyễn Thị Thu Huyền....
Tầm nhìn tương lai
Phấn đầu trở thành địa chỉ đào tạo uy tín, chất lượng về QHCC & TT với 100% sinh viên tốt nghiệp có đủ năng lực hành nghề QHCC&TT trong các doanh nghiệp, các Bộ, Ngành, các tổ chức phi chính phủ, các cơ quan báo chí và truyền thông; 100% sinh viên ra trường có việc làm đúng chuyên ngành, thu nhập khá trở lên...
Chính vì thế, các em học sinh và sẽ là tân sinh viên K14 sắp tới, hãy nối tiếp truyền thống vẻ vang của các anh chị “tiền bối” và lựa chọn lĩnh vực thật phù hợp với năng lực của mình để mai sau vững bước trên con đường sự nghiệp!
Khoa QHCC&TT Trường Đại học Đại Nam