Khoa Ngoại ngữ - ĐH Đại Nam nghiệm thu đề tài NCKH giảng viên năm học 2018-2019

Đăng ngày 04/06/2019
5.277 lượt xem
Đăng ngày 04/06/2019
5.277 lượt xem
Chia sẻ: Icon facebook Icon X Icon Pinterest
carpentry-mark
Cùng với sự phát triển chung của nhà trường, Khoa Ngoại ngữ đang tích cực chuyển mình, phấn đấu trở thành một trong những khoa lớn mạnh, có nhiều thành tích lớn trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học; trở thành cơ sở đào tạo được xã hội tín nhiệm cao về chất lượng đào tạo “học đi đôi với hành”, “lấy người học làm trung tâm”. Với mục đích giới thiệu, ứng dụng các công trình nghiên cứu khoa học của cán bộ, giảng viên và sinh viên vào thực tiễn, ngày 25/4, Khoa Ngoại ngữ đã tiến hành nghiệm thu 2 đề tài nghiên cứu khoa học của Th.S Phùng Thị Yên – chủ đề “Ứng dụng của việc sử dụng portfolio- hồ sơ sinh viên trong việc cải thiện học từ vựng của sinh viên Đại Nam” và Th.S Nguyễn Thị Nhiên – chủ đề “Sử dụng trò chơi ngôn ngữ để tạo hứng thú học tiếng Anh cho sinh viên năm nhất ĐH Đại Nam”.
Cùng với sự phát triển chung của nhà trường, Khoa Ngoại ngữ đang tích cực chuyển mình, phấn đấu trở thành một trong những khoa lớn mạnh, có nhiều thành tích lớn trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học; trở thành cơ sở đào tạo được xã hội tín nhiệm cao về chất lượng đào tạo “học đi đôi với hành”, “lấy người học làm trung tâm”. Với mục đích giới thiệu, ứng dụng các công trình nghiên cứu khoa học của cán bộ, giảng viên và sinh viên vào thực tiễn, ngày 25/4, Khoa Ngoại ngữ đã tiến hành nghiệm thu 2 đề tài nghiên cứu khoa học của Th.S Phùng Thị Yên – chủ đề “Ứng dụng của việc sử dụng portfolio- hồ sơ sinh viên trong việc cải thiện học từ vựng của sinh viên Đại Nam” và Th.S Nguyễn Thị Nhiên – chủ đề “Sử dụng trò chơi ngôn ngữ để tạo hứng thú học tiếng Anh cho sinh viên năm nhất ĐH Đại Nam”.

Hội đồng nghiệm thu đề tài nghiên cứu KH Giảng viên Khoa Ngoại Ngữ năm 2018-2019
Phát biểu tại buổi nghiệm thu, T.S Đặng Ngọc Hướng – Trưởng khoa Ngoại ngữ cho biết:“Bên cạnh hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học là hoạt động chuyên môn không thể thiếu của các cán bộ, giảng viên Trường ĐH Đại Nam nói chung và Khoa Ngoại ngữ nói riêng. Đó vừa là nhiệm vụ, vừa là trách nhiệm để giảng viên phục vụ công việc giảng dạy của mình và giúp đỡ sinh viên làm công tác nghiên cứu khoa học”.

 

Hội đồng nghiệm thu đề tài nghiên cứu KH Giảng viên Khoa Ngoại Ngữ năm 2018-2019

 
Portfolio – phương pháp học giúp cải thiện từ vựng cho sinh viên

Xuất phát từ quá trình giảng dạy thực tế, ThS Phùng Thị Yên – giảng viên Khoa Ngoại ngữ đã chọn “sử dụng Portfolio trong việc cải thiện từ vựng của sinh viên tại Trường ĐH Đại Nam” làm đề tài nghiên cứu. Chia sẻ về đề tài nghiên cứu của mình, ThS Phùng Thị Yên cho biết: “Portfolio không phải là khái niệm mới mẻ trong các lớp học ngoại ngữ ở nhiều trường ĐH. Tuy nhiên, qua thực tế giảng dạy, tôi nhận thấy việc sử dụng Portfolio còn hạn chế, sinh viên không tự quan sát được tiến trình học của chính mình, cũng như không tự điều chỉnh được để mang lại hiệu quả học tập cao hơn”.

Cũng theo Th.S Phùng Thị Yên, Trường ĐH Đại Nam dành nhiều ưu tiên trong đào tạo ngoại ngữ, cụ thể là Tiếng Anh cho sinh viên với tổng số 27 tín chỉ qua 7 học kì chính quy tại trường. Tuy nhiên đa số sinh viên vẫn tự nhận thấy việc học Tiếng Anh gặp rất nhiều khó khăn, trong đó từ vựng chính là một trở ngại lớn. “Sử dụng một phương pháp học từ vựng hiệu quả là nguyện vọng thiết yếu của tất cả người học ngoại ngữ…”, ThS. Phùng Thị Yên nói.
 
ThS Phùng Thị Yên trình bày công trình nghiên cứu của mình trước Hội đồng Khoa học.
 
Qua nghiên cứu, tác giả của đề tài khẳng định rằng lợi ích của việc xây dựng hồ sơ sinh viên trong học tập, không chỉ thay đổi kết quả của một nội dung của môn học mà còn giúp thay đổi được cả tư duy học tập và phương pháp học tập tích cực, đặc biệt là hình thành được tính tự giác trong học tập - một trong các đức tính có tính chất quyết định tới mức độ của sự thành công hay thất bại của sinh viên trong môi trường giáo dục đại học.
 
Theo kết quả khảo sát, hơn 70% người được khảo sát cho biết họ nhớ từ lâu hơn, nhiều từ hơn và đọc đúng hơn. Số người học cho thấy sự tiến bộ trong việc nhớ cách viết từ nhiều hơn cũng chiếm 60% và một tín hiệu khả quan, 17% sinh viên biết dùng tư vựng theo ngữ cảnh sau khi sử dụng portfolio.

Thành công của nghiên cứu còn được thể hiện ở việc giúp cho đối tượng nghiên cứu yêu thích một phương pháp mới mà trước đó chưa hề biết đến. Hơn nữa có tới 70% người học cho rằng họ tự nhìn thấy được mức độ tiến bộ trong học tập của mình thông qua việc so sánh sư thay đổi qua các buổi học được thể hiện trong portfolio. Thêm vào đó, 82,7 % đối tượng nghiên cứu cho biết muốn sử dụng Portfolio cho các môn học khác.


T.S Đặng Ngọc Hướng đánh giá cao tính ứng dụng của 2 đề tài nghiên cứu trong việc nâng cao hiệu quả học tập của sinh viên ĐH Đại Nam.

 
Dựa trên thành công và hiệu quả ứng dụng của đề tài, Hội đồng Khoa học Khoa Ngoại ngữ đã đề xuất áp dụng portfolio cho nhiều môn học khác của sinh viên và chính bản thân giảng viên cũng có thể thực hiện portfolio cho mình để có thể tự đánh giá được việc dạy của mình và có những điều chỉnh kịp thời, hợp lý nhằm mang lại hiệu quả và lợi ích tốt hơn cho công tác dạy và học của thầy và trò.
 
Trò chơi ngôn ngữ - truyền lửa và duy trì cảm hứng học tiếng Anh

Với đề tài “Sử dụng trò chơi ngôn ngữ để tạo hứng thú học tiếng Anh cho sinh viên năm nhất ĐH Đại Nam”, nhóm tác giả ThS. Nguyễn Thị Nhiên, ThS. Đỗ Hồng Yến đã báo cáo thành công đề tài và được Hội đồng nghiệm thu đánh giá rất cao.

 
Nhóm tác giả ThS. Nguyễn Thị Nhiên và ThS. Đỗ Hồng Yến báo cáo đề tài nghiên cứu trước Hội đồng khoa học.

Thực tế, trọng dạy và học ngoại ngữ, sinh viên sẽ học hiệu quả hơn nếu họ được học trong bầu không khí học tập vui vẻ, thư giãn và có nhiều cơ hội được giao tiếp trong bối cảnh của thế giới thực. Việc sử dụng các trò chơi ngôn ngữ trong giảng dạy ngoại ngữ là một trong những phương pháp hữu hiệu có thể làm tăng động lức họ tập của sinh viên- một trong những yếu tố quyết định đến thành công trong việc học ngoại ngữ của họ. Ngoài ra chúng còn giúp giáo viên tạo ra những ngữ cảnh mà ở đó ngôn ngữ thực hành rất hữu dụng và dễ hiểu với người học.

Trong kết quả nghiên cứu, 95% thích chơi trò chơi ngôn ngữ trong giờ học Tiếng Anh và hơn trong số 60% người được khảo sát mong muốn được chơi trò chơi trong tất cả các buổi học, nhưng ngược lại 100% được khảo sát thỉnh thoảng mới sử dụng trò chơi với lý do là họ không có thời gian triển khai trò chơi trên lớp.

Một trong những khó khăn mà hầu hết giảng viên gặp phải trong khi sử dụng trò chơi đó là thời gian thực hiện. Với đặc điểm lớp học đông sinh viên, tác giả đã cung cấp một số trò chơi cho người dạy sao cho phù hợp và hiệu quả để tất cả các sinh viên trong lớp đều có có hội thực hành ngôn ngữ.

 
Hội đồng khoa học đánh giá 2 đề tài nghiên cứu xếp loại xuất sắc và cần được nhân rộng và áp dụng trong việc dạy và học Tiếng Anh tại Trường ĐH Đại Nam.

 
Để việc sử dụng các trò chơi ngôn ngữ mang lại hiệu quả cao trong dạy và học tiếng Anh, giáo viên nên xem việc sử dụng trò chơi là một phần không thể thiếu trong giờ học, liên tục tổ chức các trò chơi để sinh viên tham gia trên lớp, tạo bầu không khí học tiếng Anh vui vẻ, thư giãn, nhiệt huyết, và mang tính hợp tác. Ngoài ra, giáo viên nên chú trọng việc lựa chọn những trò chơi phù hợp với trình độ của sinh viên…” ThS. Nguyễn Thị Nhiên nhấn mạnh.
 
Với ý nghĩa thiết thực của các đề tài nghiên cứu, Khoa Ngoại ngữ tin tưởng, trong tương lai Khoa sẽ có được sự thay đổi mạnh mẽ về chất, phục vụ tốt nhất cho công tác giảng dạy và học tập của giảng viên, sinh viên.
 
 
Thanh Xuân
 
 
 

Đăng ký tư vấn tuyển sinh 2025

Năm 2025, Trường Đại học Đại Nam tuyển sinh 36 ngành đào tạo thuộc các khối ngành: Sức khoẻ, Kỹ thuật - Công nghệ, Kinh tế - Kinh doanh và Khoa học Xã hội & Nhân văn.
Đăng ký ngay để nhận
Quỹ học bổng và hỗ trợ học phí lên tới 55 tỷ đồng
admissions student background
Bạn cần nhập lại thông tin này.
Bạn cần nhập lại thông tin này.
Bạn cần nhập lại thông tin này.
Bạn cần nhập lại thông tin này.
background image
Đăng ký ngay để nhận
Quỹ học bổng và hỗ trợ học phí lên tới 55 tỷ đồng
admissions student background