Học gì để trở thành Điều dưỡng?

Cùng với Bác sĩ, Dược sĩ, Điều dưỡng là những “mắt xích” không thể thiếu trong hệ thống y tế. Họ là những người thân cận, gần gũi và hiểu hơn ai hết cảm xúc, nỗi đau và sự nỗ lực của người bệnh. Sự quan tâm, chăm sóc ân cần, chu đáo của người điều dưỡng chính là liều thuốc tinh thần xoa dịu nỗi đau, tiếp thêm niềm tin và động lực sống cho bệnh nhân. Tính nhân văn, sự cao quý, được xã hội tôn trọng cũng như cơ hội rộng mở của nghề nghiệp khiến điều dưỡng trở thành ước mơ của hàng nghìn bạn trẻ. Vậy để theo đuổi nghề Điều dưỡng, sinh viên cần học những gì? Làm thế nào để trở thành một Điều dưỡng giỏi trong tương lai? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!
Ngành Điều dưỡng là gì?
Điều dưỡng là một ngành trong hệ thống đào tạo nguồn nhân lực y tế. Đây là ngành “dịch vụ” thiết yếu, đóng vai trò quan trọng trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.
Ngành Điều dưỡng đã và đang phát triển trở thành một ngành học đa khoa, có nhiều chuyên khoa sau đại học, như: Điều dưỡng nhi khoa, Điều dưỡng sản, Điều dưỡng lão khoa… song hành phát triển cùng với ngành Y, Dược, Y tế công cộng.
Điều dưỡng luôn nằm trong Top ngành học có lượng hồ sơ xét tuyển nhiều nhất của trường Đại học Đại Nam.
Ngành Điều dưỡng học gì?
Chương trình đào tạo Điều dưỡng của trường Đại học Đại Nam được xây dựng theo chuẩn ASEAN. Khi đối sánh Chương trình đào tạo (CTĐT) của Khoa với một số CTĐT của các trường hàng đầu trong khu vực về Điều dưỡng, như: Đại học Mahidol - Thái Lan, Đại học Osaka - Nhật Bản có sự tương đồng cao trên 80% về nội dung.
Sinh viên Điều dưỡng DNU được đào tạo bài bản, chuyên sâu với thời gian thực hành lên đến 70%.
Ngành Điều dưỡng trường Đại học Đại Nam học trong 3,5 năm (áp dụng từ khóa 17); gồm 125 tín chỉ được chia thành 11 học kỳ. Nội dung chương trình gồm các khối kiến thức: Khối kiến thức chung 17 tín chỉ, Khối kiến thức theo lĩnh vực 19 tín chỉ, Khối kiến thức theo nhóm ngành 10 tín chỉ, Khối kiến thức ngành và bổ trợ 69 tín chỉ, Khối kiến thức thực tập & tốt nghiệp 10 tín chỉ.
Năm thứ 1 và năm thứ 2, sinh viên Điều dưỡng sẽ được học các môn khoa học cơ bản xen lẫn với các môn y học cơ sở, như: Ngoại ngữ, Triết học, Tin học, Giải phẫu, Sinh lý, Hóa sinh, Điều dưỡng cơ bản Thực hành kỹ năng điều dưỡng.....và học thực hành 55 kỹ năng Điều dưỡng cơ bản đạt mức 3/5 của thang đo kỹ năng của Dave tại phòng Skillslab theo nhóm nhỏ trên các mô hình.
Năm thứ 3, các bạn sinh viên sẽ được học lý thuyết và thực hành tại Skillslab trong trường và đi thực tập tại các bệnh viện tuyến Trung ương về các kỹ năng Điều dưỡng Nội khoa, điều dưỡng Ngoại khoa, điều dưỡng Nhi khoa, điều dưỡng Sản phụ khoa, Hồi sức cấp cứu, Kiểm soát nhiễm khuẩn…
Đội ngũ giảng viên giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm của khoa Điều dưỡng trường Đại học Đại Nam.
Trong kỳ học cuối, sinh viên tiếp tục học và thực tập tại bệnh viện các kỹ năng Điều dưỡng Tâm thần, điều dưỡng Cộng đồng, điều dưỡng người cao tuổi, điều dưỡng Y học cổ truyền và Thực tập tốt nghiệp.
Làm thế nào để trở thành Điều dưỡng viên giỏi trong tương lai?
Thầy Lê Văn Duy – Trưởng khoa Điều dưỡng trường Đại học Đại Nam cho biết: Điều dưỡng viên là người trực tiếp phụ trách công việc chăm sóc sức con người, do đó, để trở thành một Điều dưỡng viên giỏi, trước hết phải có tình yêu sâu sắc đối với nghề. Tiếp theo đó, sinh viên cần trang bị cho mình một nền tảng kiến thức vững chắc về nghề Điều dưỡng.
“Các em nên tận dụng thời gian nghiên cứu và thực hành trên giảng đường cũng như đi thực tập tại bệnh viện để có cho mình nền tảng kiến thức y học vững chắc. Đừng để vì “hổng” kiến thức mà làm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và sinh mạng của bệnh nhân”.
Người Điều dưỡng giỏi ngoài kiến thức chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp tốt cần phải có một trái tim nhân hậu.
Bên cạnh đó, một điều dưỡng viên giỏi cần đáp ứng các tiêu chí sau:
- Chăm chỉ, cẩn thận: Điều dưỡng viên là người trực tiếp chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân, vì vậy mọi thao tác, kỹ năng phải cẩn thận và không để xảy ra sai sót, tránh gây hậu quả nghiêm trọng.
- Nhanh nhẹn, hoạt bát: Mặc dù không tự ý quyết định hành động mà vẫn phải tuân theo sự chỉ dẫn của bác sĩ nhưng người điều dưỡng vẫn có thể tự chủ động giải quyết mọi tình huống trong khuôn phép để giúp công việc suôn sẻ hơn.
- Chịu được áp lực, căng thẳng: Tất cả những ai đang làm trong ngành y đều phải đáp ứng được điều này bởi gánh nặng lớn nhất đó là liên quan đến sức khỏe và tính mạng con người.
- Kỹ năng giao tiếp tốt: Để có thể truyền thông tin từ bác sĩ tới bệnh nhân và ngược lại thì bạn cần phải có cách nói chuyện phù hợp. Bởi vậy, Điều dưỡng viên cần có kỹ năng giao tiếp tốt.
Cô Cao Thị Hòa – Phó Hiệu trưởng đặc biệt căn dặn sinh viên khoa Điều dưỡng Đại học Đại Nam: “Muốn trở thành những điều dưỡng giỏi, giàu y đức và hội nhập quốc tế; đòi hỏi các em phải nỗ lực học tập không ngừng nghỉ. Muốn nhận thì phải hy sinh, không có gì là miễn phí cả. Nhà trường luôn tạo điều kiện tối đa để các em học tập. Thầy cô sẽ là cánh tay nối dài của Nhà trường, dạy dỗ các em tận tình”.
Điểm khác biệt trong chương trình đào tạo Cử nhân Điều dưỡng của trường Đại học Đại Nam
Đánh giá theo năng lực thực hành
Phương châm đào tạo của khoa Điều dưỡng là “Học đi đôi với hành”, với thời gian thực hành tăng từ 30% lên 70% để sinh viên có điều kiện và thời gian thực hành 55 kỹ thuật điều dưỡng cơ bản. Theo đó, phương pháp đánh giá sinh viên ngành Điều dưỡng của trường Đại học Đại Nam đặc biệt chú trọng vào năng lực thực hành và giải quyết tình huống thực tế.
Khẳng định tay nghề tại các cuộc thi chuyên môn.
Sinh viên được đánh giá theo năng lực thực hành.
Trường đã đề ra yêu cầu đánh giá thực hành các kỹ thuật Điều dưỡng phải đạt được mức cao theo thang đánh giá kỹ năng Dave thông qua hình thức thi chạy trạm OSCE - một phương pháp lượng giá được các trường Đại học Điều dưỡng quốc tế đã và đang áp dụng.
Đối với các môn học lý thuyết cơ sở, trường đánh giá kiến thức sinh viên thông qua thang đo Bloom. Các tình huống, ca bệnh thực tế được đưa ra để sinh viên vận dụng kiến thức, qua đó hình thành và phát triển khả năng phân tích tư duy phản biện, phản ứng nhanh với các tình huống ngoài đời thực.
Thi chạy trạm – “đặc sản” của khoa Điều dưỡng DNU.
Thực hành bài bản trên các mô hình Skillslab hiện đại
Khoa Điều dưỡng có hệ thống phòng Lab thực hành được đầu tư bài bản, hiện đại đáp ứng tối đa yêu cầu giảng dạy, thực hành. Đội ngũ giảng viên được đào tạo chuyên môn về giảng dạy Skillslab sẽ hướng dẫn chi tiết cho sinh viên trên các mô hình mô phỏng cơ thể người; giúp sinh viên có kiến thức tay nghề cơ bản trước khi tiếp xúc với người bệnh thật tại bệnh viện thực hành.
Sinh viên Điều dưỡng thực hành tay nghề ngay từ năm nhất và xuyên suốt quá trình học tập.
Thầy Lê Văn Duy cho biết: “Trong quá trình học tập, sinh viên sẽ được hướng dẫn từ các kỹ năng đơn giản đến phức tạp dần tại các cơ sở thực hành kỹ năng của nhà trường để đạt đến một trình độ nhất định. Sau đó sinh viên mới đi thực hành, thực tập tại các bệnh viện để chăm sóc trực tiếp trên người bệnh dưới sự hướng dẫn trực tiếp của các cán bộ y tế”.
Ông Simon Schweigert - Giám đốc Điều hành HCI Australia – đối tác chiến lược của khoa Điều dưỡng chia sẻ: “Tôi đánh giá cao chương trình học tập và hệ thống thực hành Điều dưỡng của trường Đại học Đại Nam. Đây là môi trường học tập lý tưởng, tiền đề vững chắc về chuyên môn và kỹ năng thực hành cho sinh viên khoa Điều dưỡng tự tin bước vào thị trường lao động”.
Ông Simon Schweigert ấn tượng với hệ thống thực hành của khoa Điều dưỡng trường Đại học Đại Nam.
Thực tập tại hệ thống bệnh viện thực hành
100% sinh viên khoa Điều dưỡng được kết nối, giới thiệu thực tập, làm việc tại các Bệnh viện trung ương lớn như: Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Tâm thần Trung ương, Bệnh viện Tâm thần Trung ương, Bệnh viện Lão khoa Trung ương, Bệnh viện Đa khoa Xanh-Pôn, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, Bệnh viện Thanh Nhàn…
Đại học Đại Nam ký kết hợp tác với CTCP Health Careers International (HCI) với mục tiêu quốc tế hóa ngành Điều dưỡng.
Các đối tác cam kết tạo mọi điều kiện đưa sinh viên ngành Điều dưỡng Đại học Đại Nam đi thực tập và làm việc tại Nhật Bản.
Khi đi thực tập, sinh viên được hướng dẫn bởi các chuyên gia, điều dưỡng có nhiều năm kinh nghiệm của các bệnh viện; được thực hành chăm sóc người bệnh… Hệ thống các bệnh viện thực hành khi ký biên bản hợp tác đều cam kết tạo mọi điều kiện cho sinh viên Điều dưỡng Đại học Đại Nam được rèn nghề; không có chuyện sinh viên không được tiếp cận bệnh nhân, chỉ được ngồi hành lang bệnh viện, chờ hết giờ đi về, hết kỳ thực tập lên xin xác nhận và đánh giá tốt.
Sinh viên Điều dưỡng DNU nhận được nhiều sự yêu mến của bệnh nhân khi đi trải nghiệm lâm sàng tại bệnh viện Đa khoa Hà Đông.
04 cách để trở thành sinh viên Điều dưỡng trường Đại học Đại Nam
Năm học 2023 – 2024, trường Đại học Đại Nam tuyển sinh 150 chỉ tiêu hệ đại học chính quy ngành Điều dưỡng (mã ngành: 7720301) theo 4 phương thức xét tuyển. Cụ thể:
Phương thức 1: Sử dụng kết quả 03 môn từ kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT theo tổ hợp đăng ký để xét tuyển.
Thí sinh có kết quả thi đáp ứng ngưỡng đảm bảo chất lượng do Trường quy định sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2023, riêng Khối ngành Sức khỏe do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định.
Phương thức 2: Sử dụng kết quả học bạ, điểm 03 môn từ kết quả học tập lớp 12 THPT theo tổ hợp đăng ký để xét tuyển.
Ngành Điều dưỡng phải có tổng điểm trung bình lớp 12 (điểm cả năm) của 03 môn trong tổ hợp xét tuyển ≥ 19.5 và có học lực Khá trở lên.
Phương thức 3: Xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Nhà trường.
Phương thức 4: Xét tuyển thí sinh tốt nghiệp THPT nước ngoài.
>>> ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN: TẠI ĐÂY
BTT
Đăng ký tư vấn tuyển sinh 2025
Quỹ học bổng và hỗ trợ học phí lên tới 55 tỷ đồng

Quỹ học bổng và hỗ trợ học phí lên tới 55 tỷ đồng
