“Học để thay đổi” – Từ khẩu hiệu đến hành động

Đăng ngày 07/05/2018
11.243 lượt xem
Đăng ngày 07/05/2018
11.243 lượt xem
Chia sẻ: Icon facebook Icon X Icon Pinterest
carpentry-mark
Theo luật Giáo dục đại học thì trách nhiệm của các cơ sở giáo dục đại học là phải đào tạo sinh viên thành người có phẩm chất chính trị, đạo đức; có kiến thức, kỹ năng thực hành nghề nghiệp, năng lực nghiên cứu và phát triển ứng dụng khoa học, công nghệ tương xứng; sinh viên khi ra trường phải có chuyên môn toàn diện, nắm vững nguyên lý, quy luật tự nhiên - xã hội, có kỹ năng thực hành cơ bản, có khả năng làm việc sáng tạo và giải quyết những vấn đề.
ThS. Phạm Văn Minh – P.Trưởng khoa Quản trị kinh doanh
Theo luật Giáo dục đại học thì trách nhiệm của các cơ sở giáo dục đại học là phải đào tạo sinh viên thành người có phẩm chất chính trị, đạo đức; có kiến thức, kỹ năng thực hành nghề nghiệp, năng lực nghiên cứu và phát triển ứng dụng khoa học, công nghệ tương xứng; sinh viên khi ra trường phải có chuyên môn toàn diện, nắm vững nguyên lý, quy luật tự nhiên - xã hội, có kỹ năng thực hành cơ bản, có khả năng làm việc sáng tạo và giải quyết những vấn đề. Căn cứ vào các mục tiêu ấy, khoa Quản trị kinh doanh chú trọng tới việc xây dựng chương trình đào tạo nhấn mạnh phát triển toàn diện trong sinh viên. Trong quá trình đào tạo sinh viên không chỉ được học về kiến thức mà còn phải nâng cao kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp. Đặc biệt khoa luôn nhấn mạnh đến việc nâng cao ý thức, thay đổi thái độ và tư duy theo hướng tích cực với mọi hoạt động.
Trong tổng số 136 tín chỉ mà sinh viên phải tích lũy đủ trong 4 năm sẽ bao gồm các kiến thức mang tính nguyên lý cơ bản, những kiến thức chuyên sâu và những phương pháp, công cụ mang tính chuyên môn để thực hành nghề nghiệp. Ngoài những kiến thức đó, sinh viên phải tích lũy 9 tín chỉ thuộc nhóm kỹ năng mềm và 4 tín chỉ về trách nhiệm xã hội. Sinh viên quản trị kinh doanh được đào tạo không chỉ hiểu biết sâu sắc và sáng tạo về nghề nghiệp của mình, mà còn phải có ý thức với cộng đồng, trách nhiệm với bản thân và gia đình. Một nhà quản trị xuất sắc không chỉ giỏi về kiến thức chuyên môn, có khả năng lãnh đạo, có tầm nhìn mà còn phải biết thấu cảm và chia sẻ với những người xung quanh. 
Từ những căn cứ trên, khoa Quản trị kinh doanh đã tiến hành thay đổi phương thức đánh giá kết quả tốt nghiệp. Từ việc đánh giá theo hình thức truyền thống là làm báo cáo tốt nghiệp, viết khóa luận tốt nghiệp thì sinh viên chuyên ngành Quản trị kinh doanh sẽ phải viết một bản Kế hoạch tổng hợp để triển khai cho một chương trình thực tế. Nội dung chương trình sẽ được thay đổi theo tình hình thực tế từng năm, được nhấn mạnh tới dự án đào tạo, dự án kinh doanh, dự án công đồng, dự án môi trường…Bản kế hoạch đó phải có đầy đủ các kế hoạch hoạt động về marketing, nhân sự, , tài chính, dịch vụ, tiến độ…và các hoạt động quản trị rủi ro, đánh giá kết quả…Qua bản kế hoạch tổng hợp, sinh viên rèn luyện được khả năng xây dựng kế hoạch và dự phòng rủi ro. Bản kế hoạch tổng hợp sẽ được đánh giá dựa trên mức độ bám sát thực tiễn và phù hợp với nguồn lực của mỗi nhóm sinh viên. Ngoài ra, bảng kế hoạch tổng hợp sẽ được kiểm chứng bằng kết quả triển khai thực tế ngay sau khi được thông qua. Chương trình triển khai thực tế thành công hay thất bại được đánh giá tổng thể xuyên suốt quá trình  từ khâu chuẩn bị, thực hiện, cho đến kết quả cuối cùng và đưa ra những đúc rút kinh nghiệm.
Năm nay khoa Quản trị kinh doanh lựa chọn chủ đề tốt nghiệp là chương trình đào tạo, huấn luyện kỹ năng mềm. Mỗi nhóm sinh viên sẽ được triển khai 1 chương trình huấn luyện kỹ năng cho các học sinh cấp 3 tại trường mà sinh viên đã từng học. Các em sẽ mang kiến thức và kỹ năng đã được học tại trường đại học để vận dụng vào chương trình hoạt động của mình. Mang một phần kiến thức và kỹ năng đã được học truyền lại cho các em học sinh thế hệ sau. Nhằm tạo động lực học tập, biết cách làm việc nhóm, thể hiện khả năng bản thân, vượt giới hạn và thay đổi thái độ sống tích cực, biết tôn trọng gia đình, bạn bè và xã hội. Qua 10 chương trình được tổ chức tại 10 trường khác nhau tại Nam Định, Quảng Ninh, Bắc Giang, Hòa Bình, Thanh Hóa, Ninh Bình, Yên Bái có thể kết luận việc đổi mới trong đánh giá tốt nghiệp là hoàn toàn đúng đắn. Qua quá trình triển khai, sinh viên đã được va chạm và giải quyết nhiều vấn đề thuộc kiến thức chuyên môn và các kỹ năng, từ kỹ năng giao tiếp, đàm phán, quản trị thời gian, làm việc nhóm cho đến các kiến thức chuyên ngành về marketing, nhân sự, tài chính, rủi ro…Sau mỗi chương trình, khoa luôn nhận được sử phản hồi tích cực từ Ban giám hiệu trường PTTH, hội phụ huynh học sinh và đặc biệt là các em học sinh tham gia chương trình trải nghiệm. Hàng ngàn bức thư được gửi lại với lời tri ân sâu sắc đến những người thực hiện chương trình, đến thầy cô, gia đình và bạn bè là nguồn động viên lớn với khoa. Những lời nói cảm ơn chân thành từ tận đáy lòng giúp chúng tôi quyết tâm hơn trong việc đổi mới nội dung giảng dạy và phương thức đánh giá tốt nghiệp. Tất cả sẽ luôn vận động theo sự vận động của thời cuộc để cho phù hợp hơn với yêu cầu của nền kinh tế thị trường năng động. Đúng là không thể lấy giải pháp cũ để giải quyết cho một vấn đề mới. Và, thay đổi cách nghĩ, thay đổi cách làm là cách duy nhất để thích ứng với sự vận động không ngừng của của xã hội… 

Đăng ký tư vấn tuyển sinh 2025

Năm 2025, Trường Đại học Đại Nam tuyển sinh 36 ngành đào tạo thuộc các khối ngành: Sức khoẻ, Kỹ thuật - Công nghệ, Kinh tế - Kinh doanh và Khoa học Xã hội & Nhân văn.
Đăng ký ngay để nhận
Quỹ học bổng và hỗ trợ học phí lên tới 55 tỷ đồng
admissions student background
Bạn cần nhập lại thông tin này.
Bạn cần nhập lại thông tin này.
Bạn cần nhập lại thông tin này.
Bạn cần nhập lại thông tin này.
background image
Đăng ký ngay để nhận
Quỹ học bổng và hỗ trợ học phí lên tới 55 tỷ đồng
admissions student background