DNU đánh giá rút kinh nghiệm đào tạo trực tuyến trong thời gian SV nghỉ dịch Covid-19
Đăng ngày 11/03/2020
7.790 lượt xem

Ngay khi Bộ Giáo dục và Đào tạo có quyết định cho học sinh, sinh viên cả nước nghỉ học tránh dịch Covid-19, Trường ĐH Đại Nam đã khẩn trương triển khai hoạt động học tập trực tuyến ở tất cả 14 ngành học. Nhằm đánh giá, rút kinh nghiệm, tìm kiếm các giải pháp tối ưu cho hoạt động học tập này, ngày 28/2, Trường ĐH Đại Nam tổ chức Hội thảo rút kinh nghiệm công tác đào tạo trực tuyến với sự tham gia của Ban Giám hiệu, lãnh đạo các khoa, phòng, viện, trung tâm và toàn thể giảng viên trong trường. Tại Hội thảo, nhiều ý kiến đóng góp đã được đưa ra thảo luận.
Ngay khi Bộ Giáo dục và Đào tạo có quyết định cho học sinh, sinh viên cả nước nghỉ học tránh dịch Covid-19, Trường ĐH Đại Nam đã khẩn trương triển khai hoạt động học tập trực tuyến ở tất cả 14 ngành học. Nhằm đánh giá, rút kinh nghiệm, tìm kiếm các giải pháp tối ưu cho hoạt động học tập này, ngày 28/2, Trường ĐH Đại Nam tổ chức Hội thảo rút kinh nghiệm công tác đào tạo trực tuyến với sự tham gia của Ban Giám hiệu, lãnh đạo các khoa, phòng, viện, trung tâm và toàn thể giảng viên trong trường. Tại Hội thảo, nhiều ý kiến đóng góp đã được đưa ra thảo luận.
Giải pháp “cần” trong tình thế bị động
Giải pháp “cần” trong tình thế bị động

Thầy Lương Cao Đông phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo.
Phát biểu tại Hội thảo, thầy Lương Cao Đông – Hiệu trưởng cho biết: Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến tạp tại các nước trong khu vực và trên thế giới, sinh viên, học viên cần tiếp tục nghỉ học để đảm bảo tối đa sự án toàn cho bản thân cũng như cộng đồng. Tuy nhiên, làm thế nào để sinh viên, học viên nghỉ học ở nhà nhưng không bị gián đoạn việc học tập và quên kiến thức; phụ huynh yên tâm việc học tập của con em; tiến độ kế hoạch năm học được đảm bảo thì các trường phải tự tính toán và có phương án giải quyết phù hợp.

Các kênh học tập online được ĐH Đại Nam tận dụng tối đa trong thời gian này.
Theo đó, Trường ĐH Đại Nam tổ chức đào tạo trực tuyến trên hệ thống E-Learning của trường với sự tham gia của 100% sinh viên, học viên và giảng viên. Giảng viên tích cực cập nhật tài liệu môn học, giáo trình, bài giảng, các video hướng dẫn, giao bài tập lên hệ thống để sinh viên có thể truy cập, tự học tập, nghiên cứu ở nhà dưới sự hướng dẫn từ xa của thầy cô. Các kênh học tập online như: hệ thống đào tạo E-Learning của trường, hệ thống đào tạo trực tuyến Goocus, các mạng xã hội (facebook, zalo, viber, youtube), gmail, google classroom, phần mềm zoom… được tận dụng triệt để trong thời gian này.

Thầy Dương Minh Tú đại diện Khoa Quản trị kinh doanh báo cáo hoạt động đào tạo trực tuyến của khoa.
“Trong tình thế bị động vì dịch bệnh như hiện nay, việc tổ chức học tập online là giải pháp hữu hiệu giúp sinh viên không bị gián đoạn việc học tập; giảng viên tiếp tục được cống hiến; giảm tải thời lượng dạy bù, học bù sau dịch… Qua hơn 2 tuần thực hiện, giải pháp này đã bước đầu phát huy hiệu quả, nhận được những phản hồi tích cực từ phía giảng viên và sinh viên…” thầy Đông cho biết.
Tính đến thời điểm này, việc dạy và học online đã được ĐH Đại Nam triển khai ở hầu hết các môn học của học kỳ II năm học 2019-2020. Để việc học tập online trong thời gian sinh viên nghỉ dịch đạt hiệu quả tốt nhất, Nhà trường đã xây dựng thời khóa biểu và chương trình học tập cụ thể đối với từng ngành học, môn học tránh tình trạng chồng chéo và sinh viên có thể nắm bắt kiến thức hiệu quả hơn. Hàng tuần giảng viên phải gửi báo cáo và họp rút kinh nghiệm tại khoa; khoa gửi báo cáo lên Ban Giám hiệu.
Tính đến thời điểm này, việc dạy và học online đã được ĐH Đại Nam triển khai ở hầu hết các môn học của học kỳ II năm học 2019-2020. Để việc học tập online trong thời gian sinh viên nghỉ dịch đạt hiệu quả tốt nhất, Nhà trường đã xây dựng thời khóa biểu và chương trình học tập cụ thể đối với từng ngành học, môn học tránh tình trạng chồng chéo và sinh viên có thể nắm bắt kiến thức hiệu quả hơn. Hàng tuần giảng viên phải gửi báo cáo và họp rút kinh nghiệm tại khoa; khoa gửi báo cáo lên Ban Giám hiệu.

Thầy Lê Thế Anh báo cáo hoạt động dạy và học online của Khoa Kế toán.
Kết quả ban đầu cho thấy, sinh viên rất hào hứng với hình thức học này do chủ động được về không gian, thời gian. Giảng viên được tham gia vào quá trình thử nghiệm, hoàn thành hệ thống giảng dạy trực tuyến của Nhà trường - một xu hướng mới trên thế giới nhằm xóa mờ khoảng cách không gian và thời gian trong giáo dục…
Cần những giải pháp tích cực
Bên cạnh những hiệu quả bước đầu, việc học tập trực tuyến cũng gặp phải khá nhiều khó khăn như: tương tác thầy trò, kiểm soát lớp học, cách kiểm tra đánh giá, nhiều học phần không phù hợp để học online, hạn chế về khả năng công nghệ, đường truyền, cơ sở hạ tầng…
Khoa Quản trị kinh doanh kiến nghị Nhà trường cần có chỉ đạo cụ thể về mặt hành chính đối với việc dạy và học online trong thời gian sinh viên, học viên nghỉ dịch, đồng thời hỗ trợ các khoa về mặt công nghệ. Khoa Tài chính – Ngân hàng nêu giải pháp tiếp tục tận dụng các nền tảng tài nguyên có sẵn trên mạng như facebook, zalo, viber, youtube, các phần mềm học tập online…; giảng viên bắt buộc phải tham gia vào group học tập, thành thạo kỹ năng công nghệ thông tin và có kiến thức mạng xã hội tốt.
Cần những giải pháp tích cực
Bên cạnh những hiệu quả bước đầu, việc học tập trực tuyến cũng gặp phải khá nhiều khó khăn như: tương tác thầy trò, kiểm soát lớp học, cách kiểm tra đánh giá, nhiều học phần không phù hợp để học online, hạn chế về khả năng công nghệ, đường truyền, cơ sở hạ tầng…
Khoa Quản trị kinh doanh kiến nghị Nhà trường cần có chỉ đạo cụ thể về mặt hành chính đối với việc dạy và học online trong thời gian sinh viên, học viên nghỉ dịch, đồng thời hỗ trợ các khoa về mặt công nghệ. Khoa Tài chính – Ngân hàng nêu giải pháp tiếp tục tận dụng các nền tảng tài nguyên có sẵn trên mạng như facebook, zalo, viber, youtube, các phần mềm học tập online…; giảng viên bắt buộc phải tham gia vào group học tập, thành thạo kỹ năng công nghệ thông tin và có kiến thức mạng xã hội tốt.

Cô Phạm Thị Tố Nga – Phó trưởng khoa CNTT đề xuất các phương án nâng cao hiệu quả hoạt động học tập online.
Khoa Công nghệ thông tin đề xuất phương án thống kê tương tác của sinh viên; sử dụng cán sự lớp làm trợ giảng trong việc thống kê tương tác; thường xuyên giao các bài tập nhỏ và yêu cầu sinh viên làm ra giấy, chụp ảnh hoặc quay video gửi lại vào group trong khoảng thời gian quy định; tạo các cuộc thăm dò ý kiến về điểm mạnh, điểm yếu, tính hiệu quả của phương pháp học; điều chỉnh thời gian dạy phù hợp…
Khoa Ngoại ngữ, Khoa Xây dựng – Kiến trúc, Khoa Du lịch, Khoa Quan hệ công chúng và truyền thông nêu phương án sử dụng thêm một số các phần mềm học tập online. Khoa Dược, khoa Điều Dưỡng đề xuất Nhà trường cần có các buổi tập huấn về E-Learning cho toàn thể giảng viên…
Chia sẻ về kế hoạch học tập online trong 2 tuần tới của Nhà trường, thầy Lương Cao Đông cho biết: Sinh viên, học viên tiếp tục học tập online đến hết ngày 13/3. Các Khoa phụ trách học phần tổ chức các lớp học trực tuyến, giao tài liệu học tập, bài tập và câu hỏi ôn tập….đảm bảo 100% sinh viên tham gia học tập theo hướng dẫn. Các Khoa chuyên môn xây dựng kế hoạch giảng dạy trực tuyến theo từng tuần học và phối hợp với Phòng Đào tạo xây dựng kế hoạch học tập học kỳ II, đảm bảo tiến độ năm học và phù hợp khung kế hoạch năm học 2019-2020 đã được điều chỉnh theo công văn số 509/BGDĐT-GDTrH ngày 22/2/2020 của Bộ trưởng Bộ giáo dục và Đào tạo.
Khoa Ngoại ngữ, Khoa Xây dựng – Kiến trúc, Khoa Du lịch, Khoa Quan hệ công chúng và truyền thông nêu phương án sử dụng thêm một số các phần mềm học tập online. Khoa Dược, khoa Điều Dưỡng đề xuất Nhà trường cần có các buổi tập huấn về E-Learning cho toàn thể giảng viên…
Chia sẻ về kế hoạch học tập online trong 2 tuần tới của Nhà trường, thầy Lương Cao Đông cho biết: Sinh viên, học viên tiếp tục học tập online đến hết ngày 13/3. Các Khoa phụ trách học phần tổ chức các lớp học trực tuyến, giao tài liệu học tập, bài tập và câu hỏi ôn tập….đảm bảo 100% sinh viên tham gia học tập theo hướng dẫn. Các Khoa chuyên môn xây dựng kế hoạch giảng dạy trực tuyến theo từng tuần học và phối hợp với Phòng Đào tạo xây dựng kế hoạch học tập học kỳ II, đảm bảo tiến độ năm học và phù hợp khung kế hoạch năm học 2019-2020 đã được điều chỉnh theo công văn số 509/BGDĐT-GDTrH ngày 22/2/2020 của Bộ trưởng Bộ giáo dục và Đào tạo.
Thu Hòe
Bài viết mới nhất
Xem tất cả Bài viết
Bài viết liên quan
Xem tất cả Bài viết liên quan
Đăng ký tư vấn tuyển sinh 2025
Năm 2025, Trường Đại học Đại Nam tuyển sinh
36 ngành đào tạo
thuộc các khối ngành: Sức khoẻ, Kỹ thuật - Công nghệ, Kinh tế - Kinh doanh và Khoa học Xã hội & Nhân văn.
Đăng ký ngay để nhận
Quỹ học bổng và hỗ trợ học phí lên tới 55 tỷ đồng
Quỹ học bổng và hỗ trợ học phí lên tới 55 tỷ đồng

Đăng ký ngay để nhận
Quỹ học bổng và hỗ trợ học phí lên tới 55 tỷ đồng
Quỹ học bổng và hỗ trợ học phí lên tới 55 tỷ đồng
