Đại học Đại Nam - Tư duy đổi mới và sáng tạo

Đăng ngày 24/11/2017
1.227 lượt xem
Đăng ngày 24/11/2017
1.227 lượt xem
Chia sẻ: Icon facebook Icon X Icon Pinterest
carpentry-mark
Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt về tuyển sinh giữa các trường đại học những năm vừa qua, nhiều trường đại học cả trong và ngoài công lập, nhiều ngành đào tạo không tuyển sinh được, thậm chí có trường đại học khó khăn dòng tiền đã tiến hành chuyển đổi sở hữu.
PGS.TS. Phan Trọng Phức - Hiệu trưởng Đại học Đại Nam
Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt về tuyển sinh giữa các trường đại học những năm vừa qua, nhiều trường đại học cả trong và ngoài công lập, nhiều ngành đào tạo không tuyển sinh được, thậm chí có trường đại học khó khăn dòng tiền đã tiến hành chuyển đổi sở hữu.
Tuy nhiên, với Đại học Đại Nam kể từ ngày thành lập đến nay mỗi năm là một mốc son tô đậm nhờ tư duy đổi mới, sáng tạo của lãnh đạo và sự cố gắng không mệt mỏi của tập thể giảng viên, cán bộ, nhân viên nhà trường.
TS. Lê Đắc Sơn – Chủ tịch Hội đồng quản trị khẳng định: “Chiến lược phát triển nhà trường là chất lượng, chất lượng là sự sống còn”. Chính sách chất lượng đã được lãnh đạo nhà trường triển khai sáng tạo phù hợp với các hoạt động, tạo nên những thành tích đáng khích lệ trong 10 năm xây dựng và phát triển: 14/11/2007 - 14/11/2017:
1. Về chương trình đào tạo:
Đại học Đại Nam khẳng định trường đào tạo theo định hướng ứng dụng, học để làm việc. Trường đã chỉnh sửa lại hệ thống các chương trình đào tạo theo định hướng nhu cầu nhà tuyển dụng với 3 trụ cột: Kỹ năng chuyên môn, kỹ năng sống và tiếng Anh. Các cuộc hội thảo với các nhà tuyển dụng, các doanh nghiệp về chương trình đào tạo trong những năm vừa qua đã làm nên sự sống động của các chương trình đào tạo.
Chính điều này đã làm nên kỳ tích nhiều sinh viên các ngành đào tạo đã tìm được việc làm ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường và hầu hết các sinh viên đã tốt nghiệp các khóa trong những năm vừa qua đều đã tìm kiếm được việc làm, thu nhập tốt.
Trường cũng đã mở thêm nhiều ngành mới, việc mở mã ngành được trường cân nhắc trên cơ sở nhu cầu xã hội và các điều kiện đảm bảo chất lượng. Vì vậy các mã ngành mới mở, đặc biệt các mã ngành về khoa học sức khỏe như Dược sỹ đại học, Cử nhân Điều dưỡng và các mã chuyên ngành đào tạo sau đại học về Tài chính ngân hàng, Quản lý kinh tế đã chiếm được lòng tin và cảm tình của nhân dân, xã hội.
2. Về đội ngũ giảng viên:
 
Trường đã chăm lo xây dựng đội ngũ giảng viên, cán bộ, nhân viên cả về số và chất lượng. Sau 10 năm xây dựng, đội ngũ cán bộ giảng viên của nhà trường gồm 304 người trong đó 3 GS.TS, 27 PGS.TS, 55 Tiến sĩ, 128 Thạc sĩ, 91 Cử nhân. Số lượng cán bộ giảng viên được phân bổ hợp lý theo quy mô tuyển sinh đảm bảo giảng dạy 100% chương trình.
Nhà trường quan tâm đội ngũ cán bộ giảng dạy trẻ trên cơ sở một mặt phát triển về số lượng, mặt khác tạo điều kiện học tập để không ngừng nâng cao trình độ, coi đây là yêu cầu bắt buộc đối với mỗi giảng viên.
Từ năm học 2016-2017, hầu hết cán bộ giảng viên nhà trường đăng ký và giảng dạy theo phương pháp giảng dạy tích cực, coi sử dụng phương pháp giảng dạy tích cực theo học chế tín chỉ là khâu đột phá nhằm nâng cao chất lượng đào tạo. Việc sử dụng phương pháp này đòi hỏi người thầy, người học phải gắn kết với thực tiễn, với doanh nghiệp, điều này đã được các trường và truyền thông đề cập rất nhiều nhưng làm được lại là việc không đơn giản.
Chính nhờ sử dụng phương pháp giảng dạy tích cực, tất cả các khoa, các ngành đào tạo đã hết sức cố gắng, xây dựng được mối quan hệ gắn kết với các doanh nghiệp và các đơn vị sử dụng lao động.
Việc trả lương cho người thầy đã có những thay đổi dựa trên cơ sở tích hợp giữa sự đánh giá của hội đồng khoa học đào tạo, đánh giá của người học và kết quả học tập của họ. Đây là bước tiến về tiền lương có tính sáng tạo nâng cao trách nhiệm, gắn kết người thầy với người học và kết quả giảng dạy học tập.
Mặc dù đang trong giai đoạn thử nghiệm và sẽ hoàn thiện dần nhưng hệ số lương gắn với kết quả giảng dạy đã tạo nên không khí học thuật, tinh thần trách nhiệm và niềm tin yêu của các thầy cô giáo. Sự đổi mới sáng tạo này không phải là một sớm một chiều mà là cả một quá trình 10 năm xây dựng, hy vọng tiền lương với động lực nâng cao chất lượng giảng dạy, nâng cao thu nhập, Đại học Đại Nam thực sự là ngôi nhà chung theo tôn chỉ mục đích của nhà trường.
3. Về hoạt động nghiên cứu khoa học:
Từ ngày đầu thành lập, hoạt động nghiên cứu khoa học luôn được nhà trường coi trọng và gắn kết với công tác đào tạo. Các đề tài nghiên cứu cấp Bộ, cấp trường, cấp khoa của giảng viên và sinh viên, các cuộc hội thảo đều gắn bó với chuyên ngành đào tạo, gắn bó với cuộc sống sôi động được xã hội và truyền thông quan tâm.
Là một trong những trường đại học tư thục mới thành lập, song “trẻ mà không non”, Đại học Đại Nam đã tổ chức thành công Hội thảo khoa học quốc tế với sự tham gia của 14 quốc gia trên thế giới bao gồm: Mỹ, Nhật Bản, Bỉ, Ấn Độ, Philipin, Thái Lan, Pháp, Sri Lanka, Israel, đảo Síp, Đài Loan, Malaysia, Thổ Nhĩ Kỳ… và Việt Nam.
Nhiều bài báo của cán bộ, giảng viên được đăng trên các tạp chí quốc tế và trong nước. Đề tài nghiên cứu khoa học cấp bộ năm 2016 “Đánh giá các nhân tố tác động đến kết quả triển khai mô hình POHE” đã được Bộ GD&ĐT nghiệm thu và đánh giá cao kết quả nghiên cứu.
Trong công tác biên soạn giáo trình, tài liệu học tập, nhà trường đã giành nhiều chú trọng để thuận lợi cho việc đổi mới phương pháp dạy học và phù hợp với quy trình đào tạo theo học chế tín chỉ. 10 năm phát triển trường đã biên soạn in ấn được 36 tài liệu, giáo trình với sắc màu Đại học Đại Nam theo định hướng ứng dụng, thiết thực cho việc giảng dạy, học tập của giảng viên và sinh viên.
4. Về công tác quản lý:
Bên cạnh các khoa chuyên môn, nhà trường đã thành lập đầy đủ các phòng ban chức năng theo định hướng tinh túy, gọn nhẹ và phù hợp với mô hình trường đại học đa ngành, đa cấp độ, đa hình thức đào tạo.
Sự phân cấp quản lý thông qua việc xác định nhiệm vụ và mối quan hệ giữa các khoa, phòng ban chức năng vừa đảm bảo phát huy tính chủ động sáng tạo, vừa đảm bảo tính minh bạch trong kiểm tra, giám sát. Nhà trường đã xây dựng được bộ quy trình quản lý toàn bộ các hoạt động trên cơ sở ứng dụng công nghệ hiện đại, đảm bảo quản lý chặt chẽ, minh bạch và kịp thời theo yêu cầu của trường và của Bộ GD&ĐT. Quy trình này hàng năm được tiếp tục bổ sung và hoàn thiện.
Với tư duy đổi mới, sáng tạo, 10 năm qua Đại học Đại Nam đã đạt được những thành tựu đáng kể nhưng tập thể lãnh đạo và cán bộ, giảng viên, sinh viên, học viên nhà trường không thỏa mãn với những gì đã đạt được, quyết tâm phấn đấu vươn lên để 10 năm tiếp theo, Đại học Đại Nam đứng trong nhóm 20 trường đại học Việt Nam được xã hội tín nhiệm về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao như tôn chỉ mục đích của nhà trường kể từ ngày thành lập.
Xin tạm biệt với quá khứ huy hoàng để đón chào 10 năm tiếp theo với tất cả niềm tin và hy vọng./.

Đăng ký tư vấn tuyển sinh 2025

Năm 2025, Trường Đại học Đại Nam tuyển sinh 36 ngành đào tạo thuộc các khối ngành: Sức khoẻ, Kỹ thuật - Công nghệ, Kinh tế - Kinh doanh và Khoa học Xã hội & Nhân văn.
Đăng ký ngay để nhận
Quỹ học bổng và hỗ trợ học phí lên tới 55 tỷ đồng
admissions student background
Bạn cần nhập lại thông tin này.
Bạn cần nhập lại thông tin này.
Bạn cần nhập lại thông tin này.
Bạn cần nhập lại thông tin này.
background image
Đăng ký ngay để nhận
Quỹ học bổng và hỗ trợ học phí lên tới 55 tỷ đồng
admissions student background